Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Đền Preah Khan Tại Campuchia

Đền Preah Khan Tại Campuchia

Giới thiệu về đền Preah Khan :

Đền Preah Khan còn có tên gọi là Jayasri, hai tên Preah Khan và Jayasri đều có một ý nghĩa đó là "Gươm Thánh" là một trong những ngôi đền vĩ đại của Angkor, ngôi đền náy rất khác với những ngôi đền khác do ngôi đền toát lên cái vẻ cổ kính, tôn nghiêm, thiêng liêng và hoang dã chính những yếu tố này đã thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và khám phá, nếu các bạn có chuyến du lịch Campuchia tại Siem Reap thì đừng quên ghé tham quan ngôi đền này nhé, để hiểu rõ hơn về lịch sử, miễu tả ngôi đền Preah Khan mời bạn đọc phần tiếp theo sau đây.

den-preah-khan-tai-campuchia

Lịch sử đền Preah Khan: 

- Năm 1191, đền Preah Khan được xây dựng bởi vua Jayavarman VII để tưởng niệm cha mình là vua Jayavarman VI, trước đó vua Jayavarman VII đã xây dựng đền Ta Prohm giành cho mẹ của ngài, ngôi đền này là ngôi đền Phật giáo.
- Sau khi vua Jayavarman VII mất các vị vua khác đổi ngôi đền này thành đền Ấn Độ Giáo.
- Chung với số phận Angkor ngôi đền Preah Khan bị bỏ hoang sau khi đế chế Khmer sụp đổ.

Hiện nay đền Preah Khan: 

Hiện nay đền được phục hồi theo cách tự nhiên nhất để giữ sự thuần khiết của ngôi đền nên các du khách đến đây cảm thấy rất cổ kính hoang dã và tôn nghiêm tạo một cảm giác rất ấn tượng.
Ngôi đền hiện nay cũng đã thu hút rất du khách tham quan những chưa được nhiều vì ngôi đền nằm cách xa trung tâm, nằm ở phía Đông Bắc của Angkor Thom nên du khách ít khi đến tham quan vì quá xa, nhưng hiện nay đã có nhiều phương tiện nên dần dần du khách càng ngày càng đông hơn.

Miêu tả đền Preah Khan:

Ngôi rộng khoảng 57 hecta được bao bọc bởi lớp tường thành có chiều dài 800m chiều ngang 700m và một hào nước xung quanh, theo như các ký tự trên bia để lại thì nơi đấy có hơn 90 ngàn người sống trong vòng đai ngôi đền, vì thế ngôi đền này được xem là một thành phố nhỏ lúc bấy giờ. Ngoài vị thần thờ chính của ngôi đền là Lokesvaravara thì ngôi đền còn thờ đến 430 vị thần khác.

Thời kỳ cực thịnh của ngôi đền có đến hàng ngàn tu sỉ đến đây, ngôi đền mang đậm chất tâm linh và rất linh thiêng vì ngôi đền chứng kiến hàng ngàn cái chết của tù binh người Chàm và cái chết của vị vua Chàm nên người ta xem ngôi đền này là "hồ của máu".

Du khách muốn khám phá đền Preah Khan trước tiên là du khách phải đi một đoạn đường dài với hai bên là tường đèn đá, sau đó qua một cây cầu nhìn rất giống với cây cầu ở Angkor Thom với hai bên là các vị thần và quỷ ôm con rắn chín đầu, qua cầu đá các bạn sẽ đến cửa thành vòng ngoài, tại cỗng thành các bạn sẽ thấy cửa tháp rất hùng vĩ to lớn và những tượng chim thần. Tiếp đó quý khách đi qua 2 bức tường thành nữa là đến hành làng của các điện thời, ở đây có rất nhiều điện và phòng ở. Trong điện được gọi là "Điện người múa", vì trên mi cửa vào là các điêu khắc vũ nữ apsara rất đẹp, thỉnh thoảng có tổ chức những điệu múa truyền thống Khmer. Giữa trung tâm Preah Khan có một tháp hình chuông (stupa) cho thấy đền Preah Khan ban đầu được xây là đền Phật giáo. Ở phía Đông có rất nhiều cụm tháp nhỏ, các bức tượng được điêu khắc các hình thù khác nhau rất độc đáo và sắc xảo, những bức tượng và tường điêu khắc ở bốn góc đền được chia thành nhóm khá độc đáo.

Nếu các bạn có chuyến du lịch Campuchia thì đừng quên tham quan các đền Angkor và đặt biệt hơn là đền Preah Khan để du khách thấy được sự ấn tượng của ngôi đền này đem lại nhé.

Chúc các bạn có chuyến du lịch thật vui vẻ nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét